กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค สืบค้นได้จาก http://www.nsru.ac.th วันที่
29 มีนาคม 2555
ผู้บริโภคแต่ละรายจะมีขั้นตอนการตัดสินใจซื้อที่คล้ายคลึงกันหรือแตกต่างกันก็ได้
ขั้นตอนที่จะอธิบายถึงต่อไปนี้นั้น
สำหรับผู้บริโภคบางรายอาจจะมีครบถ้วนหรือไม่ครบถ้วนทุกขั้นตอน
ในการที่ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าหนึ่งนั้น
จะต้องมีกระบวนการตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงทัศนคติหลังจากที่ได้ใช้สินค้าแล้ว
ซึ่งสามารถพิจารณาเป็นขั้นตอนได้ดังนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.
การมองเห็นปัญหา (Perceived
problems)
2.
การแสวงหาภายใน (Internal
search)
2.1 การตัดสินใจซื้อ (Decision)
2.2 หยุดการตัดสินใจ (Abortion)
3.
การแสวงหาภายนอก (External
search)
3.1 การหาข้อมูลจากการโฆษณา
3.2 การไป ณ จุดขาย
3.3 การโทรศัพท์
3.4 การขอพบพนักงานขาย
3.5 การไต่ถามจากผู้เคยใช้สินค้า
3.6 การหาข้อมูลโดยวิธีอื่น ๆ
4.
การประเมินทางเลือก (Evaluation)
การจับคู่ระหว่างมาตรการในการเลือกซื้อ (Criteria) กับจุดเด่นของสินค้า
(Feature)
5.
การตัดสินใจซื้อ (Decision
making)
5.1 การสร้างความแตกต่าง (Differentiation)
5.2
ลดอัตราการเสี่ยงในความรู้สึกของผู้บริโภค (Reduced perceived risk)
5.3 การสร้างสิ่งล่อใจ (Incentives)
6.
ทัศนคติหลังซื้อ (Post –
attitudes)
No comments:
Post a Comment