Sunday, December 16, 2012

กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค



กระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค   สืบค้นได้จาก http://www.nsru.ac.th วันที่ 29 มีนาคม 2555
              ผู้บริโภคแต่ละรายจะมีขั้นตอนการตัดสินใจซื้อที่คล้ายคลึงกันหรือแตกต่างกันก็ได้ ขั้นตอนที่จะอธิบายถึงต่อไปนี้นั้น สำหรับผู้บริโภคบางรายอาจจะมีครบถ้วนหรือไม่ครบถ้วนทุกขั้นตอน
             ในการที่ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าหนึ่งนั้น จะต้องมีกระบวนการตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงทัศนคติหลังจากที่ได้ใช้สินค้าแล้ว ซึ่งสามารถพิจารณาเป็นขั้นตอนได้ดังนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. การมองเห็นปัญหา (Perceived problems)
2. การแสวงหาภายใน (Internal search)
    2.1 การตัดสินใจซื้อ (Decision)
    2.2 หยุดการตัดสินใจ (Abortion)
3. การแสวงหาภายนอก (External search)
    3.1 การหาข้อมูลจากการโฆษณา
    3.2 การไป ณ จุดขาย
    3.3 การโทรศัพท์
    3.4 การขอพบพนักงานขาย
    3.5 การไต่ถามจากผู้เคยใช้สินค้า
    3.6 การหาข้อมูลโดยวิธีอื่น ๆ

4. การประเมินทางเลือก (Evaluation)
    การจับคู่ระหว่างมาตรการในการเลือกซื้อ (Criteria) กับจุดเด่นของสินค้า (Feature)
5. การตัดสินใจซื้อ (Decision making)
     5.1 การสร้างความแตกต่าง (Differentiation)
     5.2 ลดอัตราการเสี่ยงในความรู้สึกของผู้บริโภค (Reduced perceived risk)
     5.3 การสร้างสิ่งล่อใจ (Incentives)
6. ทัศนคติหลังซื้อ (Post – attitudes)

No comments:

Post a Comment