Sunday, December 16, 2012

นิยามศัพท์เฉพาะ



นิยามศัพท์เฉพา
               1.ส่วนประสมทางการตลาด ( Marketing  Mix ) หมายถึง  องค์ประกอบที่สำคัญในการดำเนินงานการตลาด ซึ่งเป็นปัจจัยที่องค์กรสามารถควบคุมได้  องค์กรธุรกิจจะต้องสร้างส่วนประสมการตลาดที่เหมาะสมในการวางกลยุทธ์ทางการตลาด  ประกอบด้วย   1. คุณค่าที่จะได้รับ (Customer Value) 2. ต้นทุน (Cost to Customer)   3. ความสะดวก (Convenience)   4. การติดต่อสื่อสาร (Communication) 5. การดูแลเอาใจใส่(Caring)   6. ความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการ (Completion)   7. ความสบาย (Comfort)
                    2. คุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ (Customer Value)  หมายถึง  นักกอล์ฟจะเลือกใช้บริการสนามกอล์ฟ  สิ่งที่นักกอล์ฟใช้พิจารณาเป็นหลักคือ  ราคาสนามกอล์ฟไม่แพงเกินไปเมื่อเทียบกับคุณภาพของสนาม ที่จะได้รับเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไป
              3. ต้นทุน (Cost to Customer) หมายถึง นักกอล์ฟจ่ายสำหรับค่าเล่น หรือกรีนฟรี  ค่าแคดดี้ ของสนามกอล์ฟนั้น ค่ารถกอล์ฟ  และจะต้องคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปกับการได้เล่นสนามกอล์ฟที่ได้มาตรฐานสากล  สนามสวยๆ บรรยากาศดี แคดดี้เก่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมทุกด้านที่จะได้รับจากสนามกอล์ฟ
              4. ความสะดวก (Convenience) หมายถึง นักกอล์ฟไปใช้บริการกับสนามกอล์ฟๆ นั้นจะต้องสร้างความ สะดวกให้นักกอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสอบถามข้อมูล เส้นทาง ห้องน้ำ สนามไดร์ฟกอล์ฟ  ร้านโปรช็อบ หรือบริการนวดแผนไทย  การจ่ายชำระด้วยบัตรเครดิต ร้านอาหาร ห้องจัดเลี้ยง ที่จอดรถ  และการไปใช้บริการสนามกอล์ฟด้านอื่นๆ  ทางสนามกอล์ฟจะต้องทำหน้าที่สร้างความสะดวก ให้บริการนักกอล์ฟอย่างเพียงพอและทั่วถึง
               5. การติดต่อสื่อสาร (Communication) หมายถึง นักกอล์ฟสามารถได้รับข่าวสารที่เป็นประโยชน์จากสนามกอล์ฟ  คือ สนามกอล์ฟจัดโปรโมชั่นช่วงไหน ราคาเท่าไร นักกอล์ฟสามารถโทรสอบถามหรือเข้าชมทางเว็บไซด์ของสนามได้ตลอด  ในขณะเดียวกันนักกอล์ฟก็ต้องการติดต่อเพื่อให้ข้อมูล ความเห็น หรือข้อร้องเรียน เกี่ยวกับพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ แคดดี้ สนามกอล์ฟที่ให้บริการไม่เหมาะสมได้ด้วย
              6. การดูแลเอาใจใส่ (Caring) หมายถึง สนามกอล์ฟต้องดูแลนักกอล์ฟที่มาใช้บริการ ไม่เลือกปฏิบัติ ควรใส่ใจเท่าเทียมกันในฐานะที่เป็นลูกค้าเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นครั้งแรกหรือครั้งใดของการใช้บริการก็ตามที่เกี่ยวกับการบริการของสนามกอล์ฟ เช่น พนักงานขายกรีนฟรีมีหน้าตายิ้มแย้มพูดจาดี   หรือไม่ว่าจะเป็นพนักงานผู้ใดที่ให้บริการก็ตาม                            
              7. ความสำเร็จในการตอบสนองความต้องการ (Completion) หมายถึง นักกอล์ฟมุ่งหวัง อย่างเดียวว่าการให้บริการของสนามกอล์ฟจะต้องตอบสนองความต้องการอย่างครบถ้วน ไม่ขาดตกบกพร่อง และต้องมีความประทับใจซึ่งเป็นผลให้กลับมาใช้บริการครั้งต่อไป
              8. ความสบาย (Comfort) หมายถึง สิ่งแวดล้อมของสนามกอล์ฟ การให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ทางเดิน ป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆ ป้ายบอกระยะทางแต่ละหลุมต้องมีความชัดเจน  ระยะต้องแม่นยำ เพราะมีผลต่อการเล่นกอล์ฟเป็นอย่างมาก จะต้องสร้างความสบายตาและความสบายใจให้กับนักกอล์ฟ
              9. ผู้บริโภค   หมายถึง นักกอล์ฟที่ไปใช้บริการของสนามกอล์ฟ
                   10. กอล์ฟ  หมายถึง กีฬาชนิดหนึ่ง ใช้ไม้ตีลูกกลมผ่านพื้นที่ขวางกั้นที่เตรียมไว้ให้มีลักษณะต่าง ๆ กัน เช่น เป็นหลุมทราย บ่อน้ำ ให้ไปลงหลุมที่ กําหนดไว้ได้  

No comments:

Post a Comment