Wednesday, December 19, 2012

กิตติ ลักขณาวงศ์ (2548)



กิตติ ลักขณาวงศ์ (2548) ศึกษาเรื่อง พฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกใช้สนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกใช้สนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ การเก็บรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยที่มาใช้บริการสนามกอล์ฟ จำนวน 280 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุ 31-40 ปี และ 41-50 ปี มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษาสูงสุด ปริญญาตรี มีอาชีพเป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท มากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของสนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบัน โดยสนามกอล์ฟที่เป็นสมาชิกมากที่สุด ได้แก่ สนามกอล์ฟลานนาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกใช้สนามกอล์ฟจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ผู้ตอบแบบส่วนใหญ่ใช้บริการสนามกอล์ฟลานนามากกว่าสนามอื่น โดยมีเหตุผลในการเล่นกอล์ฟ คือ เพื่อออกกำลังกาย โดยแหล่งข้อมูลที่ทราบเกี่ยวกับสนามกอล์ฟที่ไปใช้บริการคือ จากเพื่อนสนิท และบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจใช้บริการสนามกอล์ฟส่วนใหญ่ ได้แก่ ตัวเองและเพื่อน จำนวนเพื่อนร่วมกลุ่มออกรอบเล่นกอล์ฟด้วยกัน 4-6 คน และส่วนใหญ่วันที่ใช้บริการสนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ คือ วันเสาร์และอาทิตย์ ช่วงเวลาที่ใช้บริการสนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่มากที่สุด คือ 12.01-14.00 . โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยต่อครั้งที่ใช้บริการสนามกอล์ฟ 4-5 ชั่วโมง และส่วนใหญ่การใช้บริการสนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ต่อเดือน คือ 3-4 ครั้ง/เดือน และเหตุผลในการใช้บริการสนามกอล์ฟ คือ สนามอยู่ใกล้ สะดวกทั้งการเดินทางและประหยัดเวลา โดยมีค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยต่อครั้งในการใช้บริการสนามกอล์ฟ 501-1,000 บาทปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้สนามกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ตอบแบบ  สอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านกระบวนการ ด้านบุคลากร ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคาในระดับมาก ขณะที่ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ในระดับน้อยสำหรับปัจจัยย่อยของส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้สนามกระบวนการ ได้แก่ การจัดกลุ่ม ออกรอบตามคิวอย่างยุติธรรม เท่าเทียมกัน ปัจจัยด้านบุคลากร ได้แก่ พนักงานพูดจาสุภาพ เรียบร้อย มารยาทดี ปัจจัยด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ได้แก่ ความสะอาดของห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ห้องแต่งตัว ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ การคมนาคมสะดวก ปัจจัยด้านราคา ได้แก่ ราคาค่าสนาม ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ได้แก่ สภาพกรีน ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ได้แก่ มีการกำหนดวันพิเศษเพื่อลดราคา เช่น วันSport Day

No comments:

Post a Comment