Wednesday, December 19, 2012

สุนันทา มงคลโกศล (2548) ศึกษาเรื่อง กีฬากอล์ฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย



สุนันทา มงคลโกศล (2548) ศึกษาเรื่อง กีฬากอล์ฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย :กรณีศึกษานักกอล์ฟชาวต่างชาติในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ ผลการศึกษาพบว่า
              1. ผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการสนามกอล์ฟ และความคิดเห็นเกี่ยวกับสนาม ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบ่งเป็น
                           1.1 คุณลักษณะทั่วไปด้านประชากรศาสตร์ พบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายมากกว่าหญิง ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง 50-59 ปีมากที่สุด ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรสแล้ว และมีระดับการศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมมากที่สุด ลูกค้าของสนามกอล์ฟส่วนใหญ่ เป็นนักท่องเที่ยวและมีถิ่นพักอาศัยอยู่ในแถบยุโรป
                        1.2 พฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวประมาณ 1-10 ครั้ง ส่วนใหญ่ นิยมมาท่องเที่ยวในวันหยุดมากที่สุด ใช้เวลาอยู่ประมาณ 1-2สัปดาห์ วางแผนที่จะมาพักในอำเภอหัวหิน-ชะอำ ประมาณ 7-14 วัน
                           1.3 พฤติกรรมการใช้บริการสนามกอล์ฟของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มาใช้บริการสนามกอล์ฟ และมาใช้บริการที่โรงแรมต่างๆ ในอำเภอหัวหิน-ชะอำ มีผู้ซื้อแพ็คเกจทัวร์ และไม่ซื้อแพ็คเกจทัวร์ ในอัตราที่ใกล้เคียงกัน ใช้งบประมาณในการท่องเที่ยวประมาณ 55,000 บาทต่อคนต่อหนึ่งสัปดาห์ ใช้งบประมาณในการใช้บริการสนามกอล์ฟ ประมาณ25,000 บาทต่อคนต่อสัปดาห์ และมีงบประมาณในการใช้จ่ายกิจกรรมอื่นๆ ประมาณ 50,000 บาทและงบประมาณในการซื้อของฝากกลับประเทศ ประมาณ 5,000-10,000 บาท

                        1.4 ความคิดเห็นเรื่องความสะดวกสบายและสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่สนามกอล์ฟจัดการเพื่อต้อนรับ และให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีความคิดเห็นในระดับดีในทุก ด้าน และให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับกิจกรรมเรื่องอาหาร และการนวดแผนโบราณ สปา
              2. ผลการสัมภาษณ์บริษัททัวร์รายใหญ่ของพื้นที่หัวหิน-ชะอำ นั้น ได้ผลที่สอดคล้องกับการสอบถามนักท่องเที่ยวต่างชาติดังกล่าวข้างต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่นิยมมาใช้บริการสนามกอล์ฟ มาจากกลุ่มยุโรป มากที่สุด มีการซื้อแพ็คเกจกอล์ฟทัวร์ประมาณ 25,000 บาท ต่อคนต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายประมาณ 3,600 บาทต่อคนต่อวัน บริษัททัวร์กอล์ฟรายใหญ่มีลูกค้ากลุ่มนักกอล์ฟปีละ 13,000 คน โอกาสนักกอล์ฟกลุ่มเดิมกลับมาเยือน 80% และมีตลาดใหม่เพิ่มขึ้นปีละ20%
              3. ผลการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการสนามกอล์ฟ ของพื้นที่หัวหิน-ชะอำ ทั้ง 6 สนามนักกอล์ฟที่เข้ามาใช้บริการสนามกอล์ฟส่วนใหญ่มาจากแถบยุโรป กลุ่มสแกนดิเนเวียมากที่สุด ในแต่ละปีเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ มีนักกอล์ฟมากที่สุดเฉลี่ยวันละ 150 คนต่อสนาม ส่วนมากลูกค้านักกอล์ฟส่งมาจากบริษัททัวร์กอล์ฟ และโรงแรม

No comments:

Post a Comment