Wednesday, December 19, 2012

การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ



การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
แบบสอบถามฉบับนี้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง มีขั้นตอนในการสร้าง ดังนี้
                   1. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในเรื่อง ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สนามกอล์ฟของผู้บริโภค กรณีศึกษา : สนามกอล์ฟราชนาวีพูลตาหลวงและสนามกอล์ฟฟีนิกซ์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ จากนั้นนำมากำหนดกรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิจัย กำหนดนิยาม และเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้างแบบสอบถาม
                   2. สร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สนามกอล์ฟของผู้บริโภคกรณีศึกษา : สนามกอล์ฟราชนาวีพูลตาหลวงและสนามกอล์ฟฟีนิกซ์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ และตรวจสอบเนื้อหาของแบบสอบถามว่าครอบคลุมวัตถุประสงค์หรือไม่ จากนั้นนำไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องของการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับอาจารย์ที่ปรึกษานำมาปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา                                                                      
                   3. นำแบบสอบถามที่ปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 3 ท่านตรวจสอบ Content validity จากนั้นปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ                                     
                   4. นำแบบสอบถามที่ได้ไปทดลองใช้ (try out) กับกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ โดยการหาค่า Reliability ของแบบสอบถาม โดยใช้ค่าCronbach' s Alpha ได้ค่า Reliability ของแบบสอบถาม ไม่น้อยกว่า 0.7  ซึ่งถือว่าแบบสอบถามนี้มีความเชื่อถือได้สามารถนำไปเก็บข้อมูลจริงต่อไป  ( ศิริชัย กาญจนวาสี, 2544 )                                                                                       

No comments:

Post a Comment