การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
แบบสอบถามฉบับนี้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง
มีขั้นตอนในการสร้าง ดังนี้
1.
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในเรื่อง ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สนามกอล์ฟของผู้บริโภค
กรณีศึกษา : สนามกอล์ฟราชนาวีพูลตาหลวงและสนามกอล์ฟฟีนิกซ์
กอล์ฟ
แอนด์ คันทรี คลับ จากนั้นนำมากำหนดกรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิจัย กำหนดนิยาม และเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้างแบบสอบถาม
2.
สร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สนามกอล์ฟของผู้บริโภคกรณีศึกษา : สนามกอล์ฟราชนาวีพูลตาหลวงและสนามกอล์ฟฟีนิกซ์
กอล์ฟ
แอนด์ คันทรี คลับ และตรวจสอบเนื้อหาของแบบสอบถามว่าครอบคลุมวัตถุประสงค์หรือไม่
จากนั้นนำไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องของการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับอาจารย์ที่ปรึกษานำมาปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
3.
นำแบบสอบถามที่ปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 3
ท่านตรวจสอบ Content validity จากนั้นปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
4.
นำแบบสอบถามที่ได้ไปทดลองใช้ (try
out) กับกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ โดยการหาค่า Reliability
ของแบบสอบถาม โดยใช้ค่าCronbach'
s Alpha ได้ค่า Reliability
ของแบบสอบถาม ไม่น้อยกว่า 0.7 ซึ่งถือว่าแบบสอบถามนี้มีความเชื่อถือได้สามารถนำไปเก็บข้อมูลจริงต่อไป
( ศิริชัย กาญจนวาสี, 2544 )
No comments:
Post a Comment