Wednesday, December 19, 2012

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย



เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
              เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยคำถาม           2 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1   ข้อมูลทั่วไปของนักกอล์ฟ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา จำนวน 4 ข้อ
              ข้อที่ 1   เพศ เป็นระดับการวัดข้อมูลประเภทนามบัญญัติ (Nominal scale)
              ข้อที่ 2   อายุ ใช้ระดับการวัดข้อมูลประเภทเรียงลำดับ (Ordinal scale)
              ข้อที่ 3   ระดับการศึกษา ใช้ระดับการวัดข้อมูลประเภทเรียงลำดับ (Ordinal scale)
              ข้อที่ 4   อาชีพ ใช้ระดับการวัดข้อมูลประเภทนามบัญญัติ (Nominal scale)
ส่วนที่ 2   ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด รวมถึงปัญหาและข้อเสนอแนะของนักกอล์ฟที่มาใช้บริการสนามกอล์ฟ ซึ่งผู้ศึกษาสร้างเครื่องมือขึ้นเอง โดยให้สอดคล้องกับส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของลูกค้า ( 7C ) และสอดคล้องกับปัญหาความต้องการของนักกอล์ฟที่มาเลือกใช้บริการสนามกอล์ฟ ซึ่งมีอยู่ 7 ด้านดังนี้
           1. คุณค่าที่จะได้รับ (Customer Value) จำนวน 5 ข้อ
           2. ต้นทุน (Cost to Customer) จำนวน5 ข้อ
           3. ความสะดวก (Convenience) จำนวน 4 ข้อ
           4. การติดต่อสื่อสาร (Communication) จำนวน 4 ข้อ     
           5. การดูแลเอาใจใส่ (Caring) จำนวน 5 ข้อ
           6. ความสำเร็จในการตอบสนอง ความต้องการ (Completion) จำนวน 5 ข้อ
           7. ความสบาย (Comfort) จำนวน 5 ข้อ
            ข้อคำถามมีลักษณะเป็นแบบไลเคอร์สเกล ( Likert  Scale ) โดยให้เลือกตอบเพียงคำตอบเดียวในช่องที่ตรงกับความรู้สึกของผู้ตอบมากที่สุด คำตอบแบ่งเป็น 5 ระดับ โดยมีเกณฑ์การตรวจให้คะแนนดังนี้    

No comments:

Post a Comment