Sunday, December 16, 2012

แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคที่แสดงปัจจัยที่มีอิทธิพลหลายด้าน



แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคที่แสดงปัจจัยที่มีอิทธิพลหลายด้าน
             มีนักวิชาการจำนวนมากได้พัฒนา ทดสอบ และนำเสนอเกี่ยวกับแบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภค ดังที่
1.แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคดั้งเดิม (an early model of consumer behavior)
โดยสามารถแสดงแผนภาพของแบบจำลองดังนี้ (ดูภาพ ประกอบ)


ตามแบบจำลองนี้สามารถอธิบายได้ว่า การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยด้านจิตวิทยา ได้แก่ ความจำเป็น แรงจูงใจ ทัศนคติการเรียนรู้ การรับรู้ และบุคลิกภาพของผู้บริโภค และได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจ และปัจจัยด้านธุรกิจ
 


No comments:

Post a Comment