แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคที่แสดงปัจจัยที่มีอิทธิพลหลายด้าน
มีนักวิชาการจำนวนมากได้พัฒนา ทดสอบ
และนำเสนอเกี่ยวกับแบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภค ดังที่
1.แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคดั้งเดิม (an early model of consumer
behavior)
โดยสามารถแสดงแผนภาพของแบบจำลองดังนี้ (ดูภาพ ประกอบ)
ตามแบบจำลองนี้สามารถอธิบายได้ว่า
การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยด้านจิตวิทยา
ได้แก่ ความจำเป็น แรงจูงใจ ทัศนคติการเรียนรู้ การรับรู้
และบุคลิกภาพของผู้บริโภค และได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอก ได้แก่
ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม ครอบครัว สภาพเศรษฐกิจ และปัจจัยด้านธุรกิจ
No comments:
Post a Comment