2.แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภคของเอนเกิล-โคแลต
และแบล็คเวล (Engle
Kollatt-Blackwell consumer behavior model)
แบบจำลองนี้เน้นที่กระบวนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากส่วนนำเข้า (input) ซึ่งหมายถึง ปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระตุ้นและกระบวนการจัดการข้อมูลของผู้บริโภค และเน้นที่การอธิบายถึงตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจ ตลอดจนอิทธิพลของปัจจัยภายนอก
โดยสามารถแสดงแผนภาพของแบบจำลองดังนี้ (ดูภาพ ประกอบ)
แบบจำลองนี้ได้อธิบายถึงกระบวนการในการประมวลข้อมูลของผู้บริโภคจนเกิดเป็น ความจำว่าประกอบด้วยกระบวนการรับข้อมูลเข้า
การตั้งใจ การยอมรับ การเก็บรักษาและการประมวลผลข้อมูล รวมถึงอธิบายกระบวนการตัดสินใจซื้อว่าประกอบด้วยการตระหนักหรือรับรู้ถึง ปัญหา การแสวงหาข้อมูล การประเมินทางเลือก
การตัดสินใจ ผลลัพธ์ และความพึงพอใจหรือความไม่พึงพอใจหลังการได้รับผลลัพธ์จากการตัดสินใจตลอดจน อธิบายปัจจัยที่เกี่ยวข้องในกระบวนการตัดสินใจซื้อ
ได้แก่ ความเชื่อ ทัศนคติ
ความตั้งใจ เกณฑ์ในการประเมินผล วิถีชีวิต (lifestyle) ของผู้บริโภค ตลอดจนบรรทัดฐานโดยปัจจัยภายนอกที่เห็นว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ได้แก่ บรรทัดฐานทางวัฒนธรรม อิทธิพลของกลุ่ม
อิทธิพลจากครอบครัว และปัจจัยที่ไม่ได้คาดคิดไว้ก่อน
No comments:
Post a Comment