Wednesday, December 19, 2012

การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ



การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
แบบสอบถามฉบับนี้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง มีขั้นตอนในการสร้าง ดังนี้
                   1. ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ในเรื่อง ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สนามกอล์ฟของผู้บริโภค กรณีศึกษา : สนามกอล์ฟราชนาวีพูลตาหลวงและสนามกอล์ฟฟีนิกซ์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ จากนั้นนำมากำหนดกรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิจัย กำหนดนิยาม และเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้างแบบสอบถาม
                   2. สร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สนามกอล์ฟของผู้บริโภคกรณีศึกษา : สนามกอล์ฟราชนาวีพูลตาหลวงและสนามกอล์ฟฟีนิกซ์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ และตรวจสอบเนื้อหาของแบบสอบถามว่าครอบคลุมวัตถุประสงค์หรือไม่ จากนั้นนำไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาตรวจสอบความถูกต้องของการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับอาจารย์ที่ปรึกษานำมาปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา                                                                      
                   3. นำแบบสอบถามที่ปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาให้ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 3 ท่านตรวจสอบ Content validity จากนั้นปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ                                     
                   4. นำแบบสอบถามที่ได้ไปทดลองใช้ (try out) กับกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน เพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ โดยการหาค่า Reliability ของแบบสอบถาม โดยใช้ค่าCronbach' s Alpha ได้ค่า Reliability ของแบบสอบถาม ไม่น้อยกว่า 0.7  ซึ่งถือว่าแบบสอบถามนี้มีความเชื่อถือได้สามารถนำไปเก็บข้อมูลจริงต่อไป  ( ศิริชัย กาญจนวาสี, 2544 )                                                                                       

เกณฑ์การให้คะแนน



เกณฑ์การให้คะแนน
มากที่สุด     หมายถึง      ผู้ตอบมีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับมากที่สุด
                                                ให้คะแนนเท่ากับ 5
มาก            หมายถึง      ผู้ตอบมีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับมาก
                                                                ให้คะแนนเท่ากับ 4
ปานกลาง    หมายถึง     ผู้ตอบมีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับปานกลาง
                                                ให้คะแนนเท่ากับ 3
น้อย             หมายถึง      ผู้ตอบมีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับน้อย              
                                                ให้คะแนนเท่ากับ 2
น้อยที่สุด หมายถึง         ผู้ตอบมีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับน้อยที่สุด
                                                ให้คะแนนเท่ากับ 1

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย



เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
              เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยคำถาม           2 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1   ข้อมูลทั่วไปของนักกอล์ฟ ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา จำนวน 4 ข้อ
              ข้อที่ 1   เพศ เป็นระดับการวัดข้อมูลประเภทนามบัญญัติ (Nominal scale)
              ข้อที่ 2   อายุ ใช้ระดับการวัดข้อมูลประเภทเรียงลำดับ (Ordinal scale)
              ข้อที่ 3   ระดับการศึกษา ใช้ระดับการวัดข้อมูลประเภทเรียงลำดับ (Ordinal scale)
              ข้อที่ 4   อาชีพ ใช้ระดับการวัดข้อมูลประเภทนามบัญญัติ (Nominal scale)
ส่วนที่ 2   ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด รวมถึงปัญหาและข้อเสนอแนะของนักกอล์ฟที่มาใช้บริการสนามกอล์ฟ ซึ่งผู้ศึกษาสร้างเครื่องมือขึ้นเอง โดยให้สอดคล้องกับส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของลูกค้า ( 7C ) และสอดคล้องกับปัญหาความต้องการของนักกอล์ฟที่มาเลือกใช้บริการสนามกอล์ฟ ซึ่งมีอยู่ 7 ด้านดังนี้
           1. คุณค่าที่จะได้รับ (Customer Value) จำนวน 5 ข้อ
           2. ต้นทุน (Cost to Customer) จำนวน5 ข้อ
           3. ความสะดวก (Convenience) จำนวน 4 ข้อ
           4. การติดต่อสื่อสาร (Communication) จำนวน 4 ข้อ     
           5. การดูแลเอาใจใส่ (Caring) จำนวน 5 ข้อ
           6. ความสำเร็จในการตอบสนอง ความต้องการ (Completion) จำนวน 5 ข้อ
           7. ความสบาย (Comfort) จำนวน 5 ข้อ
            ข้อคำถามมีลักษณะเป็นแบบไลเคอร์สเกล ( Likert  Scale ) โดยให้เลือกตอบเพียงคำตอบเดียวในช่องที่ตรงกับความรู้สึกของผู้ตอบมากที่สุด คำตอบแบ่งเป็น 5 ระดับ โดยมีเกณฑ์การตรวจให้คะแนนดังนี้